CẢI TỔ NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM: THỜI KỲ TỪ NĂM 1990 – 1997.

KHỐI KỸ THUẬT

Hai tuần vừa rồi, tôi dành khá nhiều thời gian “tám” với anh em bạn bè mảnh kỹ thuật. Ý kiến chung của một số anh em được hầu hết mọi người đánh giá là dạng vững chuyên môn, đầu đàn trong ngạch kỹ thuật như sau:“Kỹ thuật là một mảng lớn, nặng nề, nhiều tầng và rời rạc. Chưa có một người đứng đầu ngành nào (cả Cục HK và Vietnam Airlines) có hiểu biết đầy đủ, một cách hệ thống về công việc bảo dưỡng và tổ chức quản lý kỹ thuật máy bay. Vì vậy đã không xây dựng được một mô hình phù hợp, hiện đại”.Nghe mà thấy buồn nẫu ruột. Để rồi tôi chợt nhận ra rằng: Cải tổ, với bất cứ ngành nghề nào, việc dựng lên được một mô hình tổ chức vừa đáp ứng đủ TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ, lại vừa phải đủ thực tế để PHÂN RA CÁC GIAI ĐOẠN THỰC HIỆN PHÙ HỢP NHẤT VỚI KHẢ NĂNG TÀI CHÍNH VÀ NHÂN SỰ (thực lực) của mình – là điều quan trọng nhất. Khối kỹ thuật hàng không khi đó dường như bỏ qua mất công đoạn đi tìm hiểu mô hình tổ chức TOÀN BỘ MẢNG KỸ THUẬT bao gồm:1. Phần quản lý nhà nước của nhà chức trách là Cục HKDD 2. Phần kỹ thuật của một hãng hàng không. Sau khi hiểu rõ cơ cấu tổ chức của vài hãng HK hiện đại, thì đến bước “mổ bò” trong nội bộ kỹ thuật để đưa ra cơ cấu tổ chức, xác định các bước phát triển cho từng giai đoạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trên cơ sở cơ cấu tổ chức, xác định nhiệm vụ, và đặc biệt là các YÊU CẦU VỀ TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ của từng bộ phận. Đặc biệt, để có thể chủ động cho hoạt động lâu dài, cần phải xác định rõ các tiêu chuẩn đào tạo rất rạch ròi cho từng mục đích:1. Đào tạo thợ máy sửa máy bay2. Đào tạo kỹ sư 3. Đào tạo chuyên viên phê chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế cần thiết 4. Và các dạng đào tạo THẦY thuộc mảng kỹ thuật khác mà tôi chưa nắm rõ. Thay vì HIỂU RÕ ĐỂ TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ VÀ BÀI BẢN, thì mảng kỹ thuật khi đó chủ yếu dựa vào tiêu chuẩn của các hãng cho Vietnam Airlines thuê máy bay là chính: Ansett và Region Air. Có lẽ cũng vì lý do đó, mà trong một kỳ đi học tại Anh, có 15 người tham gia khóa học, thì chỉ có 2 người đỗ, còn 13 người “rớt”. Bởi vì dường như trước khi đi học thì người ra quyết định cử cấp dưới đi học chưa nắm rõ mục đích khóa học, yêu cầu đầu vào, tiêu chuẩn đầu ra, tốt nghiệp xong thì có thể thực hiện những nhiệm vụ gì…Có phải thế không nhỉ? Xin các anh em kỹ thuật cho ý kiến, bởi vì tôi có thể nói “lung tung” do chưa hiểu thật rõ tình thế của khối kỹ thuật lúc đó. Có một điều làm tôi cực kỳ cảm động: là hầu hết anh em kỹ thuật đều RẤT THOẢI MÁI VÀ CHÂN THÀNH khi chúng tôi trao đổi về mảng kỹ thuật thời đó. Trong các bài sau, tôi sẽ “mạn phép múa rìu qua mắt thợ”, để đi vào chi tiết hơn. Trong giai đoạn cải tổ đó, tuy không hài lòng với những bước tiến chậm chạp của khối kỹ thuật so với các khối khác, anh em vẫn HẾT MÌNH CỐNG HIẾN, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. RẤT RẤT CÁM ƠN ANH EM. Hy vọng sẽ được “tám” tiếp với mọi người về kỹ thuật hàng không – những kiến thức mà tôi hiểu là mình CỰC DỐT.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.