Giai đoạn 2: từ 1993 – 1996: TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM.CẢI TỔ ĐOÀN TIẾP VIÊN: MỘT THỜI ĐỂ NHỚVề những cải tổ liên quan trực tiếp đến đội ngũ tiếp viên, sẽ còn rất nhiều chuyện vui để kể. Nhưng đâu chỉ có chuyện vui, cũng không phải chỉ có thành công mọi mặt, mà chuyện đau đầu cũng không hề ít. Hai mảng làm tôi đau đầu nhất hồi đó, đố mọi người biết là mảng gì? Đó là mảng “Điều độ” và “Tài vụ”. Hôm nay, sẽ kể về cái sự đau đầu với việc kiểm soát khâu “phân bay”. Ai chẳng biết, đó là mảng phức tạp nhất, không phải vì nghiệp vụ, mà vì dễ dính tiêu cực: ăn tiền của tiếp viên để phân các đường bay “NGON”. Ngon – nghĩa là thế nào? Là đường bay nào mua được đồ mang về bán lấy lời – nói nôm na là vậy. Nếu tôi nhớ không nhầm – thì có một dạo hồi tôi là Đoàn trưởng, đường bay đi Dubai được coi là ngon nhất. Hễ sểnh mắt ra, là lại đầy “lời ong tiếng ve” về đoạn “50 – 100 USD” một suất được phân đi Dubai. Cứ đau nhức nhối hết cả cái đầu.Tôi đưa ra các phương cách kiểm soát như sau: cuối mỗi tháng, tôi yêu cầu in ra các bảng báo cáo:- Giờ bay trung bình của toàn bộ tiếp viên trên từng đường quốc tế- Danh sách và giờ bay của các tiếp viên nào có giờ bay quốc tế cao hơn mức trung bình 20%- Giờ bay, và số lượng chuyến bay của từng tiếp viên bay đường DubaiNếu ai vượt quá mức trung bình, tôi yêu cầu phòng điều độ làm báo cáo giải thích rõ lý do, và trừ suất bay của các tiếp viên đó trong tháng kế tiếp. Hình như phòng Điều độ là bộ phận có nhiều trưởng phòng bị giáng chức, thậm chí bị đuổi nhiều nhất. Buồn ơi là buồn, mà cũng bực ơi là bực. Tôi biết chứ: tuy cố gắng hết sức để quản lý chặt chẽ khâu phân bay, nhưng chắc chắn là tôi vẫn không thể loại trừ hẳn được mọi hiện tượng tiêu cực trong phân bay hồi đó. Tôi hết sức động viên đội ngũ tiếp viên rằng: thấy bất cứ hiện tượng tiêu cực nào về phân bay, gọi điện báo để tôi kiểm tra ngay lập tức. Thế rồi có đợt tôi đi học quãng vài tuần ở Pháp, vừa về đến nơi thì được báo cáo tình trạng phân bay thiếu công bằng, có hiện tượng ăn tiền của tiếp viên để được phân đi Dubai. Tôi yêu cầu in báo cáo ngay lập tức, phát hiện một số trường hợp đi Dubai liên tục, trong thời gian tôi đi vắng.Vậy là gọi cậu trưởng phòng điều độ, yêu cầu thu dọn đồ đạc, bàn giao NGAY LẬP TỨC rồi “biến vĩnh viễn” khỏi Đoàn Tiếp viên. Các em Đoàn Tiếp viên có nhớ chuyện đó không? Giờ nghĩ lại, không hiểu tại sao mình lại làm được như vậy. Bởi vì khi đó luật lao động chưa chặt chẽ như bây giờ. Nghĩ lại những chuyện đó, lại thấy cái đầu hơi ù lên rồi. Bởi vậy: ĐIỀU KHÓ KHĂN RẤT LỚN TRONG VIỆC CẢI TỔ – LÀ LÀM SAO CHỐNG TIÊU CỰC MỘT CÁCH HIỆU QUẢ.Cám ơn anh Pham Manh Hung gửi cho em cái ảnh anh em mình ở Dubai.