Giai đoạn 2: từ 1993 – 1996: TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM.CẢI TỔ ĐOÀN TIẾP VIÊN: MỘT THỜI ĐỂ NHỚ: ÉP AIR FRANCE CHẤP NHẬN ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN VỀ AN TOÀN BAY CHO ĐOÀN TIẾP VIÊN.Hợp đồng thuê ướt máy bay của Air France cũng tương tự như hợp đồng thuê B – 767: người của AF làm tiếp viên trưởng trên tất cả các chuyến bay. Sau khi đạt thắng lợi trong việc ép được hãng Ansett đào tạo giáo viên và tiếp viên trưởng cho Đoàn Tiếp viên, mọi chi phí họ chịu, tôi bắt đầu chiến dịch làm việc với AF để bằng mọi cách đạt được thỏa thuận tương tự. Có một khó khăn lớn lúc đó: người của AF chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ việc cho VNA thuê máy bay, là một anh người Pháp cực kỳ khó tính, nói chính xác hơn là anh ta coi thường dân mình. Tôi làm thân với mấy tiếp viên trưởng của AF để tìm hiểu tình hình nội bộ của họ, thì ai cũng kêu ca là anh chàng đó “khó chơi” lắm. Khi tôi yêu cầu chính thức gặp để làm việc, thì thái độ anh ta rất không hợp tác: luôn đưa lý do rằng đó là quy định của nhà chức trách hàng không Pháp.Một dịp may tình cờ, là hồi đó có hội nghị gì đó để AirBus giới thiệu loại máy bay mới, diễn ra tại trường hàng không, tôi có tham dự. Nhà chức trách hàng không Pháp cử một đoàn sang, ông trưởng đoàn là vụ trưởng một vụ gì đó của Cục hàng không Pháp. Trong bữa ăn trưa, tình cờ ông ta ngồi phía đối diện tôi, ngay cạnh anh Thành xưởng A75. Vừa ăn, tôi vừa liến láu nói chuyện với anh Thành, cũng không nhận ra là ông ta có vẻ nhìn tôi rất chăm chú. Đột nhiên anh Thành trêu tôi là: “Này, em nói chuyện với anh, mà ông này cứ nhìn em suốt”. Tôi cười bảo: “Hâm đấy mà, kệ ông ấy anh ạ”. Ai ngờ, sau bữa ăn, ông ta đến làm quen và mời tôi đi uống café. Tôi từ chối, mời ông ngồi nói chuyện ở hành lang phòng họp. Khi tôi hỏi công việc, thì ông ta nói là làm Giám đốc bộ phận gì đó ở Cục HK Pháp. Vậy là tôi chồm luôn lên, thắc mắc ngay cái sự việc AF cho VNA thuê máy bay, mà sao Cục HK Pháp lại không cho tiếp viên VN làm tiếp viên trưởng, cũng không chịu đào tạo giáo viên an toàn bay cho phía VN. Ông ta nghe rất chăm chú, sau đó hứa là về Pháp sẽ kiểm tra lại sự việc, rồi gọi điện báo cho tôi biết kết quả. Ngay sau khi về đến Paris, kiểm tra xong sự việc, ông ta gọi điện báo cho tôi: “Cục HK Pháp không hề có quy định như AF nêu ra. Các việc đó toàn quyền do AF quyết định. Nếu AF tổ chức đào tạo giáo viên an toàn bay và tiếp viên trưởng cho VNA đúng tiêu chuẩn đã định, nhà chức trách sẽ phê chuẩn”. Ông ta cũng nói rõ là tôi cứ làm việc với AF, có thể nêu rõ tên ông ta là người đã xác nhận thông tin đó với tôi. Nếu còn gặp khó khăn gì, thì cứ gọi, ông ta sẽ dẫn tôi gặp người có trách nhiệm của Cục HK tại Paris, để làm rõ sự việc. Lại còn “galan” mời tôi đi ăn khi có dịp sang Paris.Tôi lập tức điện mời ông phụ trách ở trên đến gặp tôi làm việc, có cãi nhau một trận hơi căng thẳng, rồi ông ta bỏ về. Ngay lập tức, tôi gửi một cái điện SITA cho quãng 50 địa chỉ của những người có liên quan của AF và VNA. Với lời lẽ khá rắn, thậm chí nặng nề. Tôi tập trung vào phê phán cái thái độ coi thường dân VN của ông ta, còn nói rõ rằng: “Chắc ông còn nhớ trận Điện Biên Phủ năm 1954 đã kết thúc sự đô hộ của Pháp ở Việt nam. Vậy mà giờ đây, một người đại diện cho hãng hàng không AF lại cố tình quên điều đó…”Ngay hôm sau, ông ta có lệnh bị gọi về nước. Tôi cũng nhận được mấy cuộc điện thoại cám ơn của những người làm ở văn phòng AF hồi đó, ai cũng nói là việc ông ta bị triệu hồi ngay về Pháp là tin mừng với tất cả mọi người. Chấm hết, coi là giải quyết xong sự việc. Air France cử ngay người làm việc với chúng tôi về lịch đào tạo giáo viên và tiếp viên trưởng. Chiến thắng khá huy hoàng đấy chứ, mọi người nhỉ? Oscar Nguyen ơi, giáo viên an toàn thì học ở Paris, còn tiếp viên trưởng cũng sang Paris học, hay đào tạo ỏ VN em nhỉ? OAI HƠN NỮA: là sau khi đội ngũ giáo viên an toàn bay của Đoàn tiếp viên (là những ai Oanh nhỉ?) đã được nhà chức trách Pháp cấp bằng, thì cứ 6 tháng một lần, cả lái cảu họ cũng theo học các lớp do giáo viên mình đào tạo.

